"Artists Sketching in the White Mountains" by Winslow Homer |
ภาพยนตร์สัจนิยมนั้นเน้นการนำเสนอความจริงเป็นหลัก โดยใช้เทคนิคของภาพยนตร์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ในบางครั้งหนังเรียลิสต์พยายามถ่ายทำให้ดูหยาบกระด้าง เถื่อน หรือหลีกเลี่ยงภาพที่สวยเกินไป เนื่องจากแนวคิดที่ว่าภาพที่สวยงามเกินไปนั้นเกิดจากการปรุงแต่ง
The Story of Qiu Ju (1992) by Yimou Zhang
|
ส่ิงที่เราจำเป็นที่จะต้องเข้าใจก่อนคือความแตกต่างระหว่างคำว่า Realism (สัจจนิยมหรือลัทธิเหมือนจริง) กับคำว่า Reality (ความเป็นจริง) เพราะในความจริงแล้วแม้ภาพยนตร์สัจนิยมนั้นมุ่งเน้นการนำเสนอความจริงก็ตาม แต่ก็มิอาจหลีกเลี่ยงการใช้เทคนิคได้ทั้งหมด ดังนั้น ภาพยนตร์สัจนิยมจึงเป็นเพียงการถ่ายถอดความเหมือนจริงผ่านกล้อง มิใช่การถ่ายถอดความเป็นจริงทั้งหมด ฉะนั้นแล้ว Reality หรือความเป็นจริง จึงเป็นเพียงแค่วัตถุดิบในการสร้างสรรค์ผลงาน Realism เท่านั้น
ดังนั้นแล้วภาพยนตร์ Realism จึงมักจะกล่าวถึงปัญหาทางสังคมในด้านใดด้านหนึ่ง มันทำหน้าที่เหมือนกระจกสะท้อนความเป็นไปในโลกของความเป็นจริงอย่างตรงไปตรงมา แต่ด้วยความที่หนังเรียลิสต์มีการปรุงแต่งด้วยเทคนิคแต่น้อย ผู้ชมจึงมักไม่สังเกตเห็นทั้งสไตล์หรือรูปแบบการนำเสนอ ตลอดจนตัวตนของผู้สร้างสรรค์ผลงานในโลกของเรียลิสต์นั้น คนทำหนังจะให้ความสำคัญกับเนื้อหา (Content) มากกว่ารูปแบบการนำเสนอ (Form) ดังนั้นบทบาทของกล้องก็จะถูกใช้แค่ทำหน้าที่ในการบันทึกภาพความเป็นจริงเท่านั้น โดยไม่ล่วงเข้าไปวิพากษ์วิจารณ์หรือแสดงความคิดเห็นในทางใดทางหนึ่ง นั่นหมายความว่า ผู้ชมถูกกำหนดให้เฝ้ามองสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในฐานะผู้สังเกตการณ์เท่านั้น
กล่าวเพียงเท่านี้ ผู้อ่านคงยังไม่เข้าใจถึงแนวทางหรือรูปแบบการนำเสนอของภาพยนตร์ Realism ดังนั้นผู้เขียนของยกตัวอย่างภาพยนตร์บางเรื่องที่มีรูปแบบในการนำเสนอไปในทาง Realism ดังต่อไปนี้
ภาพยนตร์เรื่อง The Bicycle Thief (1948) by Vittorio De Sica.
ภาพยนตร์เรื่อง The Bicycle Thief (1948) มุ่งเน้นการนำเสนอเรื่องราวของสังคมอิตาลีหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ด้วยความเรียบง่ายและตรงไปตรงมา ภาพยนตร์ได้วิพากษ์แง่มุมต่าง ๆ ในสังคม ทั้งความเฉยเมยของตำรวจ ความเข้มงวดจนไร้น้ำใจของศาสนา สภาพความเป็นอยู่ที่เหมือนไม่ใช่คนในแถบชานเมือง โดยมุ่งไปที่ปัญหาของชายคนเดียว เรื่องเริ่มต้นขึ้นมาอย่างง่ายๆ แต่กลายเป็นโศกนาฏกรรมที่สะเทือนใจคนดูได้ อีกทั้งยังแสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ ทั้งความสัมพันธ์ระหว่างอันโตนิโอกับลูก จากความอบอุ่นที่มีให้กันจนถึงขั้นสุดท้ายที่บรูโนได้เติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ จากการตามหาจักรยานกับพ่อเพียงแค่ชั่วระยะเวลาสั้น ๆ เพราะได้เรียนรู้ถึงความจริงที่โหดร้ายของสังคม
หนังบอกจุดยืนความเป็น Realism อย่างชัดเจน ตั้งแต่การปฏิเสธนักแสดงอาชีพมาเล่น และนำกรรมกรจริงๆมาเล่นเป็นตัวเอกของเรื่อง เพื่อให้เกิดความสมจริง จนมีคำวิพากษ์วิจารณ์ว่านักแสดงกำลังเป็นตัวเองมากกว่าเป็นการแสดงเลยทีเดียว นอกจากนี้หนังใช้เทคนิคด้านภาพน้อยมาก เน้นการถ่าย Long Shot และ Medium Shot มากกว่าการใช้ภาพ Close up เพื่อให้เกิดระยะห่างระหว่างคนดูกับตัวละคร เปรียบเสมือนให้คนดูนั้นทำหน้าที่เพียงติดตามและเฝ้ามองชีวิตของตัวละครเท่านั้น มีการใช้ภาพชัดลึก (Deep Focus) เพื่อให้เห็นภาพตามความเป็นจริงอีกด้วย นอกจากนี้หนังยังหลีกเลี่ยงการตัดต่อและใช้ภาพ Long take แทนอีกด้วย จะเห็นได้ว่าถึงแม้ว่า The Bicycle Thief จะมีการใช้เทคนิคในการนำเสนออยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้โดดเด่นมากมายจนผิดสังเกต และยังทำหน้าที่ในการถ่ายถอดวิถีชีวิตของคนในสังคมอย่างตรงไปตรงมาอีกด้วย
หนังบอกจุดยืนความเป็น Realism อย่างชัดเจน ตั้งแต่การปฏิเสธนักแสดงอาชีพมาเล่น และนำกรรมกรจริงๆมาเล่นเป็นตัวเอกของเรื่อง เพื่อให้เกิดความสมจริง จนมีคำวิพากษ์วิจารณ์ว่านักแสดงกำลังเป็นตัวเองมากกว่าเป็นการแสดงเลยทีเดียว นอกจากนี้หนังใช้เทคนิคด้านภาพน้อยมาก เน้นการถ่าย Long Shot และ Medium Shot มากกว่าการใช้ภาพ Close up เพื่อให้เกิดระยะห่างระหว่างคนดูกับตัวละคร เปรียบเสมือนให้คนดูนั้นทำหน้าที่เพียงติดตามและเฝ้ามองชีวิตของตัวละครเท่านั้น มีการใช้ภาพชัดลึก (Deep Focus) เพื่อให้เห็นภาพตามความเป็นจริงอีกด้วย นอกจากนี้หนังยังหลีกเลี่ยงการตัดต่อและใช้ภาพ Long take แทนอีกด้วย จะเห็นได้ว่าถึงแม้ว่า The Bicycle Thief จะมีการใช้เทคนิคในการนำเสนออยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้โดดเด่นมากมายจนผิดสังเกต และยังทำหน้าที่ในการถ่ายถอดวิถีชีวิตของคนในสังคมอย่างตรงไปตรงมาอีกด้วย
Animagus
...................................................................................................................................................................
อ้างอิง
- ประวิทย์ แต่งอังกษร. มาทำหนังกันเถอะ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ Bioscope. พิมพ์ครั้งที่ 3, 2556
- ........... . เอกสารการสอนชุดวิชา ทฤษฎีและการวิจารณ์ภาพยนตร์เบื้องต้น มหาวิทยาลัยสุโขทัยรรมาธิราช. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.พิมพ์ครั้งที่ 1, 2548
- http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yuttipung&month=03-07-2005&group=4&gblog=13
- http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B9%82%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%99
- http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=pongpongu&month=01-2008&date=08&group=2&gblog=7
- http://msnoel.com/Realism_Naturalism/Realism_Naturalism.html
- http://www.youtube.com/watch?v=v6i3uccnZhQ
- http://www.youtube.com/watch?v=hjsl_Co36mk
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น