Translate

วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

FM103 Film Aesthetics : สุนทรียศาสตร์คือ...?

สุนทรียศาสตร์คือ...?


คำว่า "สุนทรียศาสตตร์" มาจากคำในภาษาสันสกฤษว่า "สุนทรียะ" ซึ่งแปลว่า "ความงาม" กับคำว่า "ศาสตร์" ซึ่งแปลว่า "วิชา" ดังนั้นเมื่อนำมารวมกันแล้วจึงได้ความหมายว่า "วิชาที่ว่าด้วยความงาม" นั่นเอง

Aesthetica (1750)
by Alexander Gottlieb Baumgarten
นักปรัชญาชื่อ Alexander Gottlieb Baumgarten ได้เขียนหนังสือชื่อ "Aesthetica" เมื่อปี 1750 หนังสือเล่มนี้ได้พูดถึง  ความแตกต่างระหว่างความรู้ทางผัสสะ (ความรู้ที่เกิดจากประสาทสัมผัส) และความรู้ที่เป็นเหตุผลตามนัยแห่งตรรกวิทยา จึงขาดรายละเอียดในด้านศิลปะและความงาม แต่นักปรัชญาโดยทั่วไปก็ยกย่องให้เขาเป็นคนแรกที่เริ่มใช้คำว่า "Aesthetica หรือ Aesthetic" แต่ถ้าเราศึกษาปรัชญาในยุคกรีกโบราณนั้นเราจะพบว่า มีการใช้คำว่า "Aisthetikos" แปลว่า "รู้ด้วยผัสสะ" มาก่อนแล้ว ซึ่ง Baumgarten ได้หยิบยืมมาใช้อีกที นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาคำว่า "Aesthetics" จึงถูกใช้เมื่อมีการวิเคราะห์ถึงปัญหาเกี่ยวกับศิลปะและความงาม


หลังจากนั้นเป็นต้นมาก็มีนักปรัชญามากมายเริ่มศึกษาสุนทรีศาสตร์กันอย่างจริงจัง และมีนักปรัชญาได้ให้ทัศนะเกี่ยวกับสุนทรียศาสตร์ไว้น่าสนใจหลายคน ตัวย่างเช่น

Tatakiewictz นักปรัชญาศิลปะชาวโปแลนด์ ได้ให้ทัศนะเกี่ยวกับความหมายของสุนทรียศาสตร์ไว้ว่า สุนทรียศาสตร์เป็นศาสตร์ที่มีความหมายรวมอยู่ในเรื่องของความงามและการรับรู้ ซึ่งต่างจากของ Immanuel Kant ที่เชื่อว่าสุนทรียศาสตร์เป็นความรู้ที่เป็นจริงในตัวเอง ไม่ขึ้นกับประสบการณ์และการรับรู้ แต่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจและความเจ็บปวด ทัศนะของค้านท์บอกว่าสุนทรียศาสตร์ไม่เกี่ยวกับการทำงานของสมองในส่วนที่ทำหน้าที่ตัดสินใจ ส่วนนักปรัชญา Santayana บอกว่าสุนทรียศาสตร์เป็นศาสตร์แห่งความรู้สึก ซึ่งรวมถึงฝ่ายสุขและฝ่ายทุกข์ ทัศนะนี้เป็นที่ยอมรับกันมาก เพราะไม่ได้เน้นในเรื่องของความงามของศิลปะเพียงอย่างเดียว แต่มองไปไกลถึงความรู้ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกทั้งฝ่ายดีและฝ่ายร้าย หรือฝ่ายสุขและฝ่ายทุกข์นั่นเอง

เราคงพอจะเห็นแล้วว่าการศึกษาสุนทรียศาสตร์นั้นไม่ได้ศึกษาความงามเท่านั้น เพราะเราไม่สามารถตัดสินความงามมาตรฐานให้แน่นอนได้ และความงามก็ไม่ใช่สิ่งที่มีอยู่ในศิลปะเท่านั้น ถึงแม้ว่ามันจะสามารถนำเราไปสู่การค้นคว้าทางศิลปะก็ตาม ดังนั้น ศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกี่ยวข้องกับความงามเสมอไป

Animagus
...................................................................................................................................................................
อ้างอิง

  • กำจร สุนพงษ์ศรี. สุนทรียศาสตร์. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงการณ์มหาวิทยาลัย, 2555
  • วนิดา ขำเขียว,ผศ.. สุนทรียศาสตร์. กรุงเทพฯ : พรานนกการพิมพ์, 2543
  • ........... . เอกสารการสอนชุดวิชา ทฤษฎีและการวิจารณ์ภาพยนตร์เบื้องต้น มหาวิทยาลัยสุโขทัยรรมาธิราช. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.พิมพ์ครั้งที่ 1, 2548



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น