The Cabinet of Dr. Caligari (2006) |
ในโลกของการศึกษาภาพยนตร์นั้น สิ่งที่เป็นประเด็นสำคัญคือ "แนวทางในการศึกษา" หรือ "จะศึกษาภาพยนตร์อย่างไร" ดังนั้น นักวิชาการจึงต้องหาแนวทางในการศึกษาภาพยนตร์อย่างเป็นระบบ จึงได้จัดองค์ประกอบต่างๆของภาพยนตร์และมองภาพยนตร์เป็นงานสร้างสรรค์ที่มีรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์และมีรูปแบบบางอย่างที่คล้ายคลึงกัน นั่นเป็นที่มาของคำว่า "Film Form"
Film Art An Introduction
by David Bordwell & Kristin Thompson
|
Film Form เกี่ยวข้องกับสุนทรียศาสตร์ตรงที่ว่า การศึกษา Film Form เป็นการศึกษาเพื่ออธิบายองค์ประกอบต่างๆมากมายในภาพยนตร์ที่ทำงานกันอย่างเป็นระบบและสัมพันธ์กัน นอกจากนี้มันยังอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างภาพยนตร์กับความคาดหวังหรือคาดเดาเหตุการณ์ ความรู้และประสบการณ์ ความรู้สึกของผู้ชม รวมทั้งการตีความและประเมินคุณค่าของภาพยนตร์โดยผู้ชมอีกด้วย ดังนั้นมันจึงนำไปสู่การรู้จักองค์ประกอบต่างๆของภาพยนตร์ที่มีส่วนสำคัญในการสร้างให้ภาพยนตร์เป้นงานศิลปะที่มีความงามและเป็นเอกลักษณ์นั่นเอง
David Bordwell & Kristin Thompson ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับภาพยนตร์ชื่อ Film Art An Introduction ได้เสนอทัศนะว่า Film form คือ เนื้อหา (content) หรือเรื่องราวเหตุการณ์ ที่ทำงานสัมพันธ์กับองค์ประกอบอื่นๆ เช่น ตัวละคร มุมกล้อง แสง เสียง ดนตรี ฯลฯ จนเกิดเป็นงานศิลปะ (artwork) ที่เรียกว่า ภาพยนตร์ และเมื่อผู้ชมๆภาพยนตร์ก็จะกระตุ้นให้คาดหวังหรือคาดเดาเหตุการณ์ตามเรื่อง ตลอดจนก่อให้เกิดความประทับใจจากการทำงานอย่างสัมพันธ์กันขององค์ประกอบต่างๆ ดังนี้
องค์ประกอบต่างๆ (Element) ของ Film Form ที่จะต้องทำงานประสานกัน ได้แก่
- เรื่องราว (Narrative element) : องค์ประกอบของการเล่าเรื่อง เช่น การเปิดเรื่อง การพัฒนาเรื่องราว ตัวละคร เหตุการณ์ เป็นต้น
- วิธีการหรือสไตล์ (Stylistic element) : พูดกันง่ายๆบ้านๆ คือภาษาของภาพยนตร์ เป็นวิธีการเล่าเรื่องผ่านเทคนิคต่างๆ เช่น องค์ประกอบภาพ เทคนิคกล้อง การใช้สี แสง ดนตรี หรืออื่นๆ เป็นต้น
คนทั่วไปมักคิดว่า "รูปแบบ" (Form) มักตรงข้ามกับเนื้อหา (Content) โดยคิดเสมือนว่าภาพยนตร์เป็นภาชนะซึ่งบรรจุบางสิ่งบางอย่างไว้ข้างใน หากคิดดังนี้ รูปแบบหรือรูปร่างภายนอกก็ย่อมมีความสำคัญน้อยกว่าสิ่งที่บรรจุอยู่ภายใน แต่แท้จริงแล้วรูปแบบเป็นระบบรวมทั้งหมด (Total System) ของภาพยนตร์ ส่วนประกอบทุกชิ้นมีบทบาทหน้าที่อยู่ภายในระบบนี้ และเนื้อหาก็เป็นส่วนประกอบพื้นฐานของรูปแบบด้วยและมีความสัมพันธ์กับส่วนประกอบอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น
เนื้อหาสงครามกลางเมืองในภาพยนตร์เรื่อง The Birth of Nation (1915) สงครามไม่ได้เป็นเน้ือหาที่เป็นกลาง (Neutral Content) แต่หากมีความสัมพันธ์กับส่วนประกอบอื่นๆ อาทิ เรื่องของสองครอบครัว ความคิดทางการเมืองเกี่ยวกับการฟื้นหูสังคม และสไตล์ของภาพยนตร์แบบมหากาพย์ที่มีฉากสงคราม ในขณะเดียวกันเนื้อหาของสงครามกลางเมืองในภาพยนตร์เรื่องอื่นก็อาจจะมีบทบาทที่ต่างกันกันไปในระบบของรูปแบบเรื่องนั้นๆ เช่น เรื่อง Gone with the Wind (1939) สงครามกลางเมืองงมีบทบาทเป็นเพียงฉากหลังของความรักของนางเอก ในขณะที่สงครามกลางเมืองในเรื่อง The Good, the Bad and the Ugly (1968) มีบทบาทต่อการค้นหาทองคำของชายสามคน ดังนั้นเนื้อหาจึงถูกสร้างขึ้นโดยบริบทของรูปแบบนั่นเอง
The Birth of a Nation by D.W. Griffith |
เนื้อหาสงครามกลางเมืองในภาพยนตร์เรื่อง The Birth of Nation (1915) สงครามไม่ได้เป็นเน้ือหาที่เป็นกลาง (Neutral Content) แต่หากมีความสัมพันธ์กับส่วนประกอบอื่นๆ อาทิ เรื่องของสองครอบครัว ความคิดทางการเมืองเกี่ยวกับการฟื้นหูสังคม และสไตล์ของภาพยนตร์แบบมหากาพย์ที่มีฉากสงคราม ในขณะเดียวกันเนื้อหาของสงครามกลางเมืองในภาพยนตร์เรื่องอื่นก็อาจจะมีบทบาทที่ต่างกันกันไปในระบบของรูปแบบเรื่องนั้นๆ เช่น เรื่อง Gone with the Wind (1939) สงครามกลางเมืองงมีบทบาทเป็นเพียงฉากหลังของความรักของนางเอก ในขณะที่สงครามกลางเมืองในเรื่อง The Good, the Bad and the Ugly (1968) มีบทบาทต่อการค้นหาทองคำของชายสามคน ดังนั้นเนื้อหาจึงถูกสร้างขึ้นโดยบริบทของรูปแบบนั่นเอง
Gone with the Wind by Victor Fleming. |
ซึ่งหลักการทำงานของ Film Form และรายละเอียดขององค์ประกอบต่างๆ เราจะได้ศึกษากันในโอกาสต่อไป
มาถึงตอนนี้ผู้อ่านบางท่านคงจะปิดไปแล้ว หรือยังไม่เข้าใจว่า "ตกลง Film Form มันคืออะไรกันแน่?" หรือบางท่านอาจจะพอเข้าใจแล้ว แต่เอาเป็นว่าสรุปง่ายๆคือ การศึกษา Film Form คือ การศึกษารูปแบบต่างๆขององค์ประกอบในภาพยนตร์ที่ทำงานอย่างสัมพันธ์กัน รวมไปถึงผลกระทบต่อผู้ชมอีกด้วย
Animagus
Update Thu Sep 5 2013
...................................................................................................................................................................Update Thu Sep 5 2013
อ้างอิง
- ........... . เอกสารการสอนชุดวิชา ทฤษฎีและการวิจารณ์ภาพยนตร์เบื้องต้น มหาวิทยาลัยสุโขทัยรรมาธิราช. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.พิมพ์ครั้งที่ 1, 2548
- Ron Johnson & Janbone. (1978). Understanding the Film. U.S.A. : National Textbook Company
- Jill Nelmes. (1996). An Introduction to Film Studies. London : Simultaneously published
- Leo Braudy & Marshall Cohen. (1999). Film Theory and Criticism. New York : Oxford University Press, Inc.
- John Hill & Pamela Church Gibson. (2000). Film Studies. New York : Oxford University Press, Inc.
- David Bordwell & Kristin Thompson. (2012) Film Art: An Introduction. The McGraw-Hill Companies, Inc.
- http://www.elementsofcinema.com/film_form/FILM-FORM.html
- http://movies.nytimes.com/2006/10/25/movies/25cali.html?_r=0
พอดีดูเรื่อง Magnolia (1999) ไปอ่านเรื่องย่อ ก็งงๆว่า Narrative คืออะไรตอนนี้พอเข้าใจเเล้วคับ ขอบคุณครับ ไม่ได้เรียนสายนี้มา 5555
ตอบลบ